คัมภีร์ DOS 6.2 หนังสือที่เปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล

กลับบ้านไปเก็บของเจอหนังสือเก่าเล่มหนึ่ง หนังสือเล่มนั้นคือ  คัมภีร์ DOS 6.2 หนังสือเล่มนี้นี่เองที่เปลี่ยนชีวิตผมไปตลอดกาล

IMG_0065

ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 2538 ผมเริ่มทำงานที่แรกที่แผนกวิจัย กรมแพทย์ ทอ. ได้มีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ทำงานครั้งแรกก็ที่นั่น งานหลักๆที่ทำคือใช้โปรแกรม SPSS แปรผลข้อมูลแบบสอบถามงานวิจัย แล้วใช้ CW หรือเวิร์ดจุฬา พิมพ์หนังสือวิจัย

ตอนนั้นใช้คอมพิวเตอร์สเปค  CPU  386 จอดำตัวอักษรเขียว จำได้ว่ามัน hang บ่อยมากกกก ต้องโทรตามช่างที่บริษัทมาซ่อมให้เดือนละหลายรอบแล้วมันก็ชอบรวนตอนงานด่วนๆนะ บางทีงานเร่งมากก็โทรวานหมอที่โรงพยาบาลภูมิพลมาแก้ให้   ตอนนั้นไม่ว่าใครก็ตามที่มาซ่อมผมก็จะเฝ้าแอบดูและรู้สึกว่าโคตรเท่เลย พิมพ์ command อะไรไม่รู้รัวๆ แล้วนั่งจิบกาแฟรอผล ผมก็จะเซ้าซี้ถามเทุกๆครั้งว่าทำยังไง แต่เมื่อก่อนไม่ค่อยจะบอกกันหรอกเพราะหวงวิชา  555

ด้วยความคับแค้นใจและอยากเท่บ้าง ก็เลยไปหาซื้อหนังสือมาหัดเองคือหนังสือเล่มนี้ “คัมภีร์ DOS 6.2”   

แต่ตอนนั้นเงินเดือนก็น้อย ไม่มีปัญญาซื้อคอมพิวเตอร์มาใช้ที่บ้าน ตอนอ่านก็ต้องจินตนาการเอา code command ในอากาศเอา และก็ได้ลองกับคอมที่ทำงานนิดหน่อย เพราะแตะมันนิดนึงก็รวนไปและ 

มาได้ใช้เต็มที่ก็อีก 3 ปีให้หลังตอนหมอดุลย์ ดำรงศักดิ์ ที่ในขณะนั้นเป็น ผอ.โรงพยาบาลกองบิน 4 ตาคลี ขอตัวให้ย้ายไปช่วยงาน ตอนนั้นแหละครับได้ทั้งซ่อมคอมกว่า 50 เครื่องคนเดียวเพราะไปซื้อมือ 2 มาจากฟอร์จูน ทั้งเซต server เซต network ต้องใช้คำสั่ง dos มากมาย ต้องอ่านเล่มนี้ซ้ำไปซ้ำมาเป็นร้อยๆรอบ คุ้มมากๆ ครับ

ในท้ายที่สุดถึงตอนนี้จะใช้ ls มากกว่า cd แล้วก็ตาม แต่ยังระลึกถึง dos และหนังสือเล่มนี้ที่เปลี่ยนชีวิตของผมไปตลอดกาล

(Visited 203 times, 1 visits today)
Spread the love