5 อันดับเพลง Cover ที่ดีที่สุด (เพลงไทย)

เพลง Cover เป็นเพลงที่ถูกนำมาร้องใหม่ โดยอาจจะนำมาร้องใหม่ทั้งเพลง นำมาเฉพาะทำนอง เนื้อร้อง หรือเฉพาะบางท่อนของเพลงเท่านั้นก็ได้ ซึ่งการนำมา Cover อาจจะเป็นศิลปินคนอื่น วงอื่น หรืออาจเป็นศิลปินต้นฉบับเองเลยก็ได้

เพลง Cover หากจะทำให้ประสบความสำเร็จค่อนข้างยาก อย่างเก่งก็จะแค่เสมอตัว เพราะคนจะประทับใจและฝังใจกับเพลงต้นฉบับได้มากกว่าอยู่แล้ว และหลีกไม่พ้นต้องถูกนำไปเปรียบเทียบ หากทำได้ไม่ถึงก็ไม่ต่างอะไรกับการร้องคาราโอเกะ

คนที่ร้องเพลง Cover จำเป็นที่จะต้องมีเสียงร้องเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นที่จะสามารถถ่ายเทอารมณ์เดิมของเพลงต้นฉบับ และผสมผสานไปด้วยเอกลักษณ์ของตนเองเข้าไปอย่างลงตัว

หากจะให้ประสบความสำเร็จจะต้องสามารถทำให้คนฟังสามารถจะจดจำและยอมรับเพลง Cover Version นั้น ให้เป็นเพลงของตัวเองให้ได้

5 อันดับเพลง Cover ที่ดีที่สุด (เพลงไทย)

5.เกิดมาแค่รักกัน – โรส ศิรินทิพย์

โรส เป็นนักร้องที่มีเนื้อเสียงที่ทรงพลัง ซึ่งแทบจะไม่ต้องใช้เทคนิคใดๆ มาเติมเสริมแต่งเลย เธอได้ร้องเพลง Cover ไว้หลายเพลง เพลงนี้เป็นเพลงที่โดดเด่นที่สุดเพลงหนึ่ง ซึ่งอารมณ์เพลงโดยรวมถ่ายทอดได้ไม่แพ้ต้นฉบับ เมื่อลองฟังเทียบกัน version ของ โรส จะทำให้คนฟังรู้สึกเหงาและเศร้ากว่ามาก

ต้นฉบับ Big Ass

_______________________________________________________________

4.ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย – บอย Peacemaker

เพลงนี้หลายคนอาจจะมองว่าดังเพราะเป็นเพลงประกอบหนังฮิตในปีนั้นเรื่อง “เพื่อนสนิท” แต่หากตัวเพลงเองทั้งภาคดนตรีและเสียงร้องของ บอย ก็สามารถดึงเอาอารมณ์จากเพลงต้นฉบับ มาสื่อสารกับหนังได้อย่างลงตัวทีเดียว

ต้นฉบับ ตั้ม สมประสงค์

_______________________________________________________________

3.ใจนักเลง – ลูกปัด

จากเพลงเก๋าๆ ดิบๆ ประมาณจิ๊กโก๋อกหักของต้นฉบับ กลายเป็นเพลงสาวไฮโซรำพันไปซะฉิบ แต่ก็ทำได้สำเร็จโดยเพลงนี้ได้กลายเป็นเพลงภาคบังคับที่ต้องเล่นในผับทุกคืนอยู่ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว

ต้นฉบับ พงพัฒน์

_______________________________________________________________

2.ความลับ-pause

https://www.youtube.com/watch?v=rKxYjh5k0A4

หลายคนก็อาจยังไม่รู้ว่าเพลงนี้ได้ Cover มาจากวงสาวน้อยหน้าใสๆ Project H ที่เป็นเพลงประกอบละคร ซึ่งเหตุผลนี้เองทำให้เพลงนี้เป็นสุดยอดเพลง Cover จากภาคดนตรีอะคูสติกที่ยอดเยี่ยม ประกอบกับเสียงร้องของ โจ้ ผู้ล่วงลับ ที่ถ่ายทอดออกมาอย่างเข้าถึงอารมณ์ของเพลงอย่างอย่างถึงที่สุดจริงๆ

ต้นฉบับ Project H

_______________________________________________________________

1.ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ – Calories Blah Blah&Endophine

จากเพลงเด็กแนว แก่ปรัชญา ของวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า มาเป็นเพลงรักชิลชิล โดยเสียงร้องโรแมนติคของป็อบ แคลลอลี บลาบลา เข้ากันได้ดีกับ สาวเสียงทรงพลังอย่าง ดา เอ็นโดรฟิน จนโด่งดังไปทั้งบ้านทั้งเมือง ถึงขนาดมีคนไป Comment ต่อว่าใน Clip ของต้นฉบับว่าทำเพลงดีๆเค้าเสีย

ต้นฉบับ อพาร์ตเมนต์คุณป้า

_______________________________________________________________________

(Visited 603 times, 1 visits today)
Spread the love

24 comments

  1. ไม่เห็นด้วย อย่างแรง
    ห้าเพลงนี้ไม่น่าติดท๊อบไฟว์ ท๊อบเทน เลย
    อาจเป็นเพราะคุณฟังเพลงมาน้อย และย่านฟังแคบ เลยคิดว่านี่ดีที่สุดแล้ว
    ยังมีเพลงไทยที่ถูกร้องซ้ำโดยศิลปินนับเกินสิบคน และยังขายได้ มีคนซื้อ,โหลดฟัง
    ถ้าห้าเพลงนี้ดีที่สุด แล้วเพลงเหล่านี้คืออะไร
    เดือนเพ็ญ ค่าน้ำนม รักข้ามขอบฟ้า มนต์รักลูกทุ่ง รอ ลมจ๋า และอีกมากมาย
    เพลงเหล่านี้ถูกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่า
    แต่ไม่ใช่โดยนักร้องวัยรุ่นหน้าตาดีมีโปรโมท
    คุณก็เลยตัดเขาเหล่านั้นออกไปจากใจคุณ

  2. ยินดีรับฟัง คห ที่แตกต่างครับ
    แต่ย่านการฟังเพลงคุณ sutoons กว้างขนาดที่บอกว่าวงอพาร์ทเม้นคุณป้าเป็นนักร้องวัยรุ่นหน้าตาดีมีโปรโมทเลยรึครับ????

    เพลงที่คุณอ้างมาล้วนแต่เป็นเพลงที่ตายแล้ว
    ใครเอามาร้องอีกกี่ร้อยกี่พันคนก็ไม่สามารถสร้างเอกลักษณ์ให้กับเพลงนั้นๆได้เลย เหมือนร้องคาราโอเกะ
    เอาแค่เพลงเดือนเพ็ญ มีน้าหงา น้าแอ็ด บาวแดง กระทั่งสุนารี มันก็ให้แต่อารมณ์เดิมๆ ซ้ำซาก
    ยิ่งเพลงลูกทุ่งพวกร้อยเนื้อทำนองเดียวก็เยอะ เพลงเพื่อชีวิต เพลงลูกกรุงเก่าแก่หลายเพลงก็ไปลอกดนตรีต่างชาติมาหน้าด้านๆแถมไม่ให้เครดิตอีกต่างหาก

    และท้ายสุดมันอยู่ที่รสนิยมและอายุ เช่นคณอายุมาก คุณชอบฟังเพลงลูกทุ่ง เพลงเพื่อชีวิต คุณก็จะฟังว่าเพลงวัยรุ่นไร้คุณค่าก็เป็นปกติครับ
    ส่วนผมก็ฟังแต่ไม่ชอบเพลงเก่าแก่ที่คุณยกมาผมก็ว่ามันน่าเบื่อไร้ค่าเช่นกันครับ

    1. เห็นด้วยทุกประการคับ ผมเองก็เบื่อพวกที่ยกหางความเป็นไทยโดยไม่ได้รู้ ดาบ รู้ ทวน อะไรเลย ว่าที่จิงน่ะขโมยงานเพลงชาวบ้านมาทั้งนั้นยกย่องกันเข้าไป ผมเคยไปแถบอีสาน มันบอกว่าเพลง J-ROCK แบบที่ผมชอบเป็นเพลงกระจอก จะไปฟังมันทำไม 3ช่าไทยเราก็มี ไม่เห็นต้องไปหลงงมงายกับของต่างชาติ…. ผมฟังแล้วรู้สึกสมเพส แมร่งฉิหาย แมร่งไม่ได้รู้เลยว่า 3 ช่า เรามันก็ก็อบแนวดนตรีของ SUNTANA มาทั้งนั้น มีมาหน้าด้านบอกเป็นของไทย อายฉิหาย

      1. คุณคะ แล้วพวกเพลงวัยรุ่นสมัยนิยมเนี่ย มีสักเพลงมั้ยคะที่มันจะดังค้ำฟ้า มีสักคนมั้ยคะ ที่เป็นตำนาน มันก็ไม่มี แล้วคุณลองย้อนดูเพลงลูกทุ่งสิ เพลงลูกทุ่ง ดังค้ำฟ้าตั้งหลายเพลง นักร้องลูกทุ่งที่เป็นตำนานก็มีตั้งหลายคน เพลงลูกทุ่ง ถึงแม้จะไม่ทันสมัย แต่เะลงลูกทุ่งนี้ สร้างเอกลักษณ์ของไทย ให้มีเพลงในรูปแบบของตัวเอง เพลงลูกทุ่ง ไม่ได้ขายหน้าตาเป็นหลัก แต่เพลงลูกทุ่ง เค้าเน้นเนื้อร้องที่มีสาระ มีความหมาย ทำนองเสียงเพลง ฯลฯ สิ่งต่างๆที่ดี ลองคิดมุมมองซะใหม่นะคะ อ่อ ลืมบอก ดิฉันอายุ 11 ปี ผู้หลงรักในเพลงลูกทุ่ง

      2. ไม่คิดบ้างล่ะคะ ไม่เคยศึกษาเลยหรอ ว่าแนวเพลงดนตรีมีแค่ไม่กี่แนว จึงไม่แปลกที่มันจะซ้ำกัน

  3. ผมไม่ชอบเพลงเก่าที่เอามาร้องใหม่โดยไม่ทำอะไรกับมันเลย
    ส่วนตัวแล้วชอบฟังงาน Cover หรืองาน Tribute ที่ศิลปินนำเพลงนั้นๆ มาเรียบเรียงใหม่ให้เป็นสไตล์ของตัวเองมากกว่า

    ซึ่งผมเองก็ไม่ได้เชื่อว่า 5 เพลงนี้เป็น “เพลงไทยที่ Cover ได้ดีที่สุด” แต่ถ้าจะยกให้เป็น “เพลงไทยที่ Cover ได้ดีที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” ผมก็เห็นด้วยกับ 5 เพลงนี้นะครับ

    จะมีกี่คนที่ฟังแว๊บแรกแล้วรู้เลยว่า “ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ” ฉบับ แคลอรี่ + ดา ที่ดังยิ่งกว่าพลุแตกนั้น ต้นฉบับเป็นของ อพาร์ทเม้นคุณป้า? ตรงนี้แหละครับที่ผมขออยู่ข้างคุณ Thana เลย 🙂

    1. นั่นล้ะเบ้อะ ถ้าจะcoverแล้วเอาเพลงเค้ามาร้องเหมือนกันหมดจะมาคัฟเวอร์เพื่อ ทำเป้นอีกเวอร์ชั่นนึงเลย

  4. ขอเพิ่มหน่อยนะครับ
    เพียงกระซิบ ผมว่าเพลงเนี้ย cover ได้ถล่มทลายที่สุดแระ
    คนไม่มีวาสนา
    โอ๊ย โอ๊ย

  5. ผมว่าข้อได้เปรียบของบางเพลงในหัวข้อนี้คือเวลาอ่ะครับ
    อย่างเพลงใจนักเลงกับช่างไม่รู้อะไรเลย นี่ห่างจากต้นฉบับนานมาก จนทำให้คนที่ได้ฟังเวอร์ชั่น โคเวอร์ เป็นคนอีกยุคหนึ่งไปแล้ว ทั้งๆที่เพลงทั้งสองเพลงมันเพราะ เพราะเนื้อหาของมันเองอยู่แล้วด้วย
    แต่กระนั้นผมก็ไม่ได้บอกว่าการจัดอันดับนี้ผิดนะครับ ผมแค่อยากตั้งข้อสังเกต

  6. .ใช่นะ ควรบอกว่าเพลงที่ดีที่สุดของปีนั้นๆมากกว่า และอีกอย่างพี่ไทยไม่มีแนวเพลงของตัวเองแบบจริงๆ พี่ไทยไปก๊อปแล้วมาเรียบเรียงใหม่ อย่างลูกทุ่ง สามช่าเงี้ย เพลงแต่ก่อนเพราะมากกกกกกก อย่างเพลงไม่เคยของซิงโครไนซ เพลงจะเก็บเรื่องราวของเราเอาไว้ เพลงของpauseชอบมากถึงบ้าคลั่ง แม้บางเพลงจะอะไรเนี้ยก้เหอะ คุณภาพเพลงตอนนั้นดีมาก คนที่จะเป้นศิลปินต้องเสียงดีมีเอกลักษณ์ สมัยนี้แมร่งเลือกแต่เง้าหน้าเสียงห่วยบรรลัย หลับตาฟังนึกว่าควายออกลูกโคตรเพี้ยนและออกเสียงไม่ชัดเจน จนบางทีกรุงงว่านี้เพลงไทยหรือเกาหลีว้ะ จะมีอะไรมาล้มล้างมันได้บ้าง กลบกระแสมันทีเหอะ กรุเบื่อเกาหลีๆๆๆๆ เพลงเกาหลีที่ชอบก้มีบ้างแต่จะเป้นเพลงเก่าๆ เพลงเหี้ยไรไม่รู้เอาเต้นอย่างเดียวเนื้อความกรุไม่รู้มึงร่ายห่าอะไร ดูอย่างสมัยก่อน(เหมือนจะนานเลยเน้อะ= =;;)อย่างเอก สุรเชษเงี้ย หลับตาฟังเสียงอย่างหล่อ เปิดตาดูหน้าอย่างกับปลวกถูกรถสิบล้อทับ แล้วเพลงแกก้ดัง ชอบมากกก ป๊อป แคลลอรี่ แทททู(อันนี้ใหม่ แต่เสียงดีชอบทุกเพลง) ป้าเจนิเฟอคิ้ม มิสเตอทีม ป๊อดโมเดิลด้อก บลาๆๆ พวกนี้ดีที่คุณภาพจริงๆ ไม่งั้นไม่อยู่จนป่านนี้หรอก อาจไม่ได้ดีที่สุด แต่ก้อยู่ได้นาน ดีกว่าพวกหน้าตา ดังแป้ปก้หาย ปัจจุบันก้พอมีที่เอกลักษณ์อยู่บ้าง อย่างr00m39เอามาคัฟเวอร์อย่างเพราะมีเอกลักษณ์ แต่มีคนไปด่าroomในยูทูปว่าเสียงห่วย รับไม่ด๊ายยยยย ปัจจุบันยังหามันไม่เจอ เจอแต่เมลและข้อมูลปลอม อย่าให้รู้นะเห้อะ และยังมีอีกหลายคนที่มีคุณภาพ อยากให้คนไทยมึงกรุนาฟังที่เสียงดิ เค้าเป้นนักร้องไม่ได้เป้นนักเต้นหรือหล่ออย่างเดียว มึงจะขายอะไรกันแน่ขายเสียงหรือขายตัวนักร้อง ถ้าจะให้แต่งสั้นก้ให้นักร้องไปถ่ายนู้ดโน้น ถ่ายเอาแต่เก้กหล่อให้มันไปถ่ายแบบ ขายแบบตรงๆหน่อยอย่าครึ่งๆกลางๆ เบื่อ! ร่ายมาซะยาว สุดท้ายกรุมาพิมบ่นหรอเนี้ย บ้าบอจริง-0-

  7. แก้ไขใหม่เป็น 5 อันดับเพลง cover “ในใจผม” จะดีกว่านะครับ เพราะ “บางคน” เขารับไม่ได้

    1. รับไม่ได้ไม่เป็นไรครับ ใจใครใจมัน ถ้าอยากได้ตรงใจต้องให้ บางคน คนนั้นเขียนเองนะครับ

Comments are closed.