Kindle

Kindle คืออะไร

kindle เป็นเครื่องสำหรับอ่านหนังสือโดยเฉพาะ (eReader) ที่ผลิตและจัดจำหน่ายโดย Amazon ยักษ์ใหญ่วงการ Online Retailer จากประเทศสหรัฐอเมริกา เหมาะสำหรับการอ่าน Textbook, นวนิยายไทยฝรั่ง หรืออ่านหนังสือการ์ตูน ด้วยจุดเด่นที่ผลิตขึ้นมาสำหรับการอ่านหนังสือโดยเฉพาะ ทำให้มันเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ มากมาย ที่เหมาะกับการอ่านหนังสือ และตัดทอนทุกสิ่งที่ไม่จำเป็น เพื่อควบคุมต้นทุน และลดน้ำหนักของเครื่องออก ตามวลี “Less is More!” จึงสรุปประเด็นหลักๆ ดังนี้

1 ถนอมสายตา, อ่านได้อย่างสะดวกสบาย
kindle จัดเป็น dedicated device สำหรับการอ่าน ebook โดยเฉพาะ จุดเด่นสำคัญก็คือเรื่องของจอภาพ ที่ให้ความคมชัดสูง ทั้งยังมีความสบายตาเป็นอย่างมาก

2 ไร้แสงสะท้อน แม้ในที่แสงจ้า
kindle ใช้จอประเภท eInk display จากญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ “ไร้แสงสะท้อน” เปรียบเทียบได้กับกระดาษจริงๆ เลยครับ ไม่ว่าอ่านนานแค่ไหน ก็ไม่แสบตา, ไม่รู้สึกล้า ทำให้เราสามารถอ่านหนังสือได้นานขึ้น เร็วขึ้น และยังถนอมสายตาอีกด้วย

3 น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ขนาดเล็กกระทัดรัด เก็บเข้ากระเป๋ากางเกงยังได้!
นอกจากนี้ เรื่องของน้ำหนัก ก็เป็นปัญหาของนักอ่านไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น iPad, หรือ Tablet ยี่ห้อดังๆ น้ำหนักจะอยู่ราวๆ 400-600 กรัม ซึ่งไม่เหมาะแก่การถืออ่านมือเดียวแน่นอน แต่เจ้า kindle มีน้ำหนักเริ่มต้นเพียง 170 กรัมเท่านั้น! จากการใช้งานแล้ว มันบางเบาชนิดที่ว่า เหมือนไม่ถืออะไรเลยด้วยซ้ำ! เบากว่า Pocketbook จริงๆ สะอีกด้วยซ้ำครับ ดังนั้น ต่อให้ต้องโหนรถไฟฟ้า แล้วอ่านหนังสือไปด้วย ก็ไม่มีปัญหา

4 อายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ยาวนาน
อายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ของ Kindle คือ 3-4 อาทิตย์, ขึ้นอยู่กับการใช้งาน wireless และ 3G

5 มี  Dictionary ในตัว
kindle จะมาพร้อมกับ Dictionary Eng-Eng  จาก American Oxford ซึ่งเป็นดิกชั่นนารีคุณภาพที่บอก Part-of-speech และให้ความหมายลึกครอบคลุม พร้อมประโยคตัวอย่างการใช้งาน และหากระหว่างอ่านหนังสือแล้วเจอศัพท์ที่ไม่เข้าใจ ก็สามารถ แตะค้างที่คำศัพท์ เพื่อค้นหาความหมายได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

6 รองรับฟอร์แมตไฟล์ที่หลากหลาย
ฟอร์แมตไฟล์ที่ Kindle รู้จัก และเราใช้กันทั่วไปก็มี azw, mobi, pdf, text, html, doc ถ้ารูปภาพก็มี bmp, gif, jpeg, png

7 ราคาคุ้มค่า ทั้งตัวเครื่อง และ eBook ที่ถูกกว่าหนังสือจริง
ตัวเครื่องราคาก็คุ้มค่ามากๆ เช่นกัน เมื่อเทียบกับ iPad หนึ่งเครื่องแล้ว จะสามารถซื้อ kindle ได้ 4 เครื่องทีเดียว! เพราะราคา kindle เริ่มต้นแค่ $79

 และหนังสือของ Amazon ถูกกว่าหนังสือจริง 50% และไม่ต้องกังวลเรื่องสินค้าหมด หรือเสียค่าน้ำมันออกไปซื้อด้วยซ้ำ เพราะหนังสือจะวิ่งมาที่เครื่อง kindle ภายใน 60 วินาที ยกตัวอย่างหนังสือดังๆ เช่น Steve Jobs ราคาเพียง $16.99 และ Hunger Games อยู่ที่ $5 เท่านั้น และยังมีหนังสือตัวอย่างให้โหลดฟรีก่อนตัดสินใจซื้ออีกด้วย

_______________________________________________________________

Kindle Basic

Kindle Basic มีขนาด 6.5″ x 4.5″ x 0.34″ และหนัก 167 กรัม หน้าจอขนาด 6 นิ้วแสดงผลแบบ E Ink Pearl มีปุ่มควบคุม 5 ทิศทางและ 4 ปุ่มหลักในการใช้งาน ขนาดความจุ 2 GB และเชื่อมต่อโดยใช้ Wi-Fi ในการคอนเน็คเข้าเว็บ การแสดงผลแบบ E-Ink นั้นง่ายมากต่อการอ่านตราบเท่าที่มีแสดงเพียงพอ มันสามารถอ่านโดยให้ความรู้สึกเหมือนว่าอ่านหนังสือจริงๆ (อ่านได้ท่ามกลางแสงแดด) ไม่มี backlight จึงไม่มีสามารถอ่านได้ในที่มืด

ด้วย E Ink การแสดงผลจึงเหมือนอ่านจากกระดาษมากกว่าอ่านจากหน้าจอคอมพิวเตอร์. ความจุ 2 GB นั้นก็เพียงพอสำหรับคนส่วนใหญ่ที่ต้องการมี ebook reader ซึ่งทำให้คุณง่ายสำหรับการขนหนังสือมากกว่า 1,000 เล่ม แถมด้วยคุณสามารถเก็บหนังสือที่คุณซื้อจาก Amazon ไว้บน Cloud ได้ฟรี. โดยใช้การเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi ในการดาว์นโหลดหนังสือ

อายุการใช้งานแบตเตอร์รี่ของ Kindle คือ 3-4 อาทิตย์, ขึ้นอยู่กับการใช้งาน wireless. มี Special offers และ screen saver เมื่อคุณไม่ได้ใช้งาน

ราคา $79   http://www.amazon.com/gp/product/B0051QVESA/ref=famstripe_k

>>>รีวิว Kindle basic จาก blognone

_______________________________________________________________

Kindle Touch


Kindle Touch เวอร์ชั่นระบบจอสัมผัส ขนาดของตัวเครื่องใหญ่กว่า Kindle Basic เล็กน้อย 6.8″ x 4.7″ x 0.40″ และหนัก 212 กรัม (รุ่น Wi-Fi) และหนัก 221 กรัม (รุ่น 3G) ขนาดความจุ 4GB

เหมือนกับ Kindle Basic คือหน้าจอแสดงผล E Ink ขนาด 6 นิ้ว ใช้ระบบจอสัมผัสในการควบคุม เปลี่ยนหน้าและ keyboard

มีให้เลือก 2 รุ่นคือ Wi-Fi  ราคา $99  http://www.amazon.com/gp/product/B005890G8Y/ref=famstripe_kt

Wi-Fi/3G ราคา $149  http://www.amazon.com/gp/product/B005890G8O/ref=famstripe_kt3g

>>>รีวิว Amazon Kindle Touch จาก blognone

_______________________________________________________________

Kindle Keyboard

Kindle Keyboard จะมี keyboard แบบปุ่มสัมผัสจริงๆ  ขนาดเครื่อง 7.5″ x 4.8″ x 0.34″ และหนัก 240 กรัม (รุ่น Wi-Fi) และ 246 กรัม (รุ่น Wi-Fi+3G)

คล้ายกับสองตัวที่แล้ว Kindle Keyboard มาพร้อมหน้าจอ E Ink ขนาด 6 นิ้ว. อายุแบตเตอร์รี่ที่เหมือนกันและความจุขนาด 4GB. โดยตัวเครื่องจะมี Keyboard เป็นของตัวเองอยู่ข้างใต้จอแสดงผล ประกอบไปด้วยปุ่มควบคุม 5 ทิศทาง รุ่นนี้สำหรับคนที่ต้องการปุ่มจริงๆแทนระบบสัมผัสหน้าจอ

รุ่น Wi-Fi/3G ราคา $139
http://www.amazon.com/gp/product/B004HZYA6E/ref=famstripe_kk3g

* รุ่น Wi-Fi ไม่มีจำหน่ายแล้วที่ Amazon

>>>รีวิว Kindle keyboard รีวิว Amazon Kindle 3
_______________________________________________________________

Kindle DX

Kindle DX จะมี keyboard แบบปุ่มสัมผัสจริงๆ และมาพร้อมกับหน้าจอ 9.7″  โดยมีขนาดเครื่อง 10.4″ x 7.2″ x 0.38″ หนัก 540 กรัม

โดยจะมีเฉพาะรุ่น Wi-Fi/3G ราคา $379
http://www.amazon.com/gp/product/B002GYWHSQ/ref=famstripe_kkdx

>>>รีวิว Kindle 3G VS Kindle DX Graphite

_______________________________________________________________

Kindle Fire

Kindle Fire เป็น Tablet จอสีขนาด 7 นิ้ว หน้าจอระบบ Multi-touch และเชื่อมต่อเว็บผ่าน Wi-Fi. แท็บเล็ตผนวกเข้ากับระบบ Amazon cloud. ระบบปฏิบัติการ Android 2.3 พร้อมด้วย interface ที่ปรับแต่งได้ ขนาดความจุ 8GB

อย่างไรก็ตามมันมาพร้อมกับความจุบน Cloud ของ Amazon ไว้เก็บ content ได้ฟรี คล้ายกับแท็บเล็ต Android อื่นๆ คุณสามารถรัน apps และเกมส์ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ตและอื่นๆ

ราคา $199  http://www.amazon.com/gp/product/B0051VVOB2/ref=famstripe_kf

>>>รีวิว Kindle fire จาก droidsans
_______________________________________________________________

เปรียบเทียบสเปค Kindles

_______________________________________________________________

สิ่งที่ควรนึกถึงในการเลือกซื้อ Kindle

เนื่องจาก Kindleผลิตออกมาหลายรุ่น คือ Kindle Basic, Kindle Touch, Kindle Keyboard ,Kindle DX และ Kindle Fire โดยแต่ละรุ่นก็มีคุณสมบัติและที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้

1 Kindle Fire ไม่ใช่ eReader

Kindle Fire จะเป็นแทบเล็ตที่ใช้ Android ใช้รัน apps และไว้ดูหนัง เล่นเกมส์ หรือจะเอาไว้อ่านหนังสือก็ได้ และจะไม่มี function Text-to-Speech ที่มีไว้ให้ Kindle อ่านหนังสือแบบออกเสียงได้

ข้อแตกต่างระหว่าง Kindle Fire กับ Kindle รุ่นอื่นๆก็คือ Kindle รุ่นอื่นๆนั้นจะแสดงผลด้วยหน้าจอ E-Ink ซึ่งสบายตากว่าให้ความรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือจากกระดาษจริงๆ ส่วน Kindle Fire นั้นจะแสดงผลจากหน้าจอ LCD ซึ่งจะเป็นแสงจาก backlight เหมือนกับแทบเล็ตทั่วไป ซึ่งสาเหตุนี้เองทำให้อายุแบตเตอร์รี่ของ Kindle Fire จึงอยู่ได้นานเพียง 7-8 ชั่วโมง ซึ่งต่างกับ Kindle รุ่นอื่นๆที่อยู่ได้นานหลายอาทิตย์

Kindle Fire นั้นถึงแม้ว่าจะแพงกว่า Kindle รุ่นอื่นๆแต่ถ้าเทียบกับแทบเล็ตรุ่นอื่นๆแล้วนับว่าถูกกว่ามาก แต่ถ้าคุณอยากได้อุปกรณ์ที่เหมาะกับการอ่านหนังสือเป็นหลักแล้ว Kindle Basic, Kindle Touch หรือ Kindle Keyboard เหมาะสมมากกว่า

2 Keyboard

ขึ้นอยู่กับว่าคุณคิดจะใช้ ebook reader ของคุณอย่างไร? ต้องใช้ keyboard ในการ search หาหนังสือหรือหาความหมายของศัพท์ต่างๆ? ชอบจะจดโน้ตจดบันทึก? หรือใช้ web browser เพื่อเข้าเว็บ? Kindle basic, Kindle Touch และ Kindle keyboard ล้วนแต่มีการใช้ keyboard ที่ต่างกัน เลือกแบบที่ใช่สำหรับคุณ

Kindle Basic เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้ keyboard บ่อยๆ เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว. keyboard ของรุ่นนี้จะปรากฏอยู่บนหน้าจอและใช้ปุ่มควบคุม 5 ทิศทางในการเลือกแต่ละตัวอักษร

Kindle Basic

Kindle Touch นั้น keyboard จะอยู่บนหน้าจอ และใช้ระบบสัมผัสจอในการเลือกตัวอักษรที่ต้องการ. ซึ่งก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน บางคนก็ต้องการที่จะพิมพ์บนปุ่มจริงๆเวลาเค้าจะพิมพ์อะไรมากกว่า

Kindle Touch

Kindle Keyboard นั้นถ้าคุณต้องการที่จะพิมพ์บน keyboard ที่เป็นปุ่มจริงๆแล้วล่ะก็ keyboard แบบนี้ถูกสร้างมาเพื่อคุณแล้ว มันมี keyboard ของตัวเองอยู่ด้านใต้ของหน้าจอ

Kindle Keyboard

3 การเชื่อมต่อ Wi-Fi vs Wi-Fi+3G

ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้ทำอะไรบ้าง เข้าเว็บ ดาว์นโหลดหนังสือ แม๊กกาซีน หนังสือพิมพ์หรือ content อื่นๆ. ถ้าคุณใช้เวลาส่วนใหญ่ในเมืองและบ้านที่ง่ายและสะดวกกับการเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi แล้วล่ะก็ Wi-Fi เพียงอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าคุณเดินทางบ่อยๆหรือไปในจุดที่ยากจะเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบนั้น 3G น่าจะเหมาะกับคุณ. ด้วยราคาที่เพิ่มขึ้นแต่คุณสามารถดาว์นโหลดหนังสือได้ทุกที่ แม้ว่า 3G จะค่อนข้างช้ากว่า Wi-Fi แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรหนัก. มีเพียง Kindle Touch และ Kindle Keyboard เท่านั้นที่คุณสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกรุ่น Wi-Fi หรือ Wi-Fi+3G ส่วนเครื่องอื่นๆนั้น Kindle Basic และ Kindle Fire นั้นมีเพียงรุ่น Wi-Fi เท่านั้น สำหรับในเมืองไทยนั้นสามารถใช้ 3G ได้ฟรีโดยไม่เสียค่าบริการและไม่ติดปัญหาใดๆ หรือถ้าพื้นที่นั้นไม่มี 3G ตัวเครื่องจะ connect เป็น EDGE ให้

*ข่าวล่าสุดจาก blognone >>>Kindle ถูกจำกัดบริการ 3G เหลือเดือนละ 50MB

_______________________________________________________________

รีวิว Kindle

รีวิว Amazon Kindle Touch เครื่องอ่านอีบุ๊กจอสัมผัส
Kindle 4 ไร้คีย์บอร์ด และ Kindle Touch รุ่นจอสัมผัส
รีวิว Kindle fire
รีวิว Amazon Kindle 3
รีวิว Kindle 3G VS Kindle DX Graphite
Kindle 3 v.s. BeBook mini 5
_______________________________________________________________

ที่มา: kindle.amazon.com/ ,blognone.com , droidsans.com , kindle-thailand.in.th/ , kindleok.com/

(Visited 215 times, 1 visits today)
Spread the love

1 comment

Comments are closed.